Hỏi - Đáp tuyển sinh đại học chính quy năm 2024

21/04/2021 17:21  208755
 

1. Điểm sàn là gì? Là mức điểm tối thiểu thí sinh cần có để đủ điều kiện mới được nộp đăng ký xét tuyển vào ngành của trường, điểm thí sinh dưới mức sàn là không được nộp hồ sơ để tham gia xét tuyển. Điểm sàn còn gọi là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. VD: Ví dụ Trường ĐH Thủ Dầu Một công bố điểm sàn ngành Kế toán là 17 điểm (theo các tổ 3 môn). Như vậy thí sinh muốn đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào ngành này của trường thì phải có mức điểm bằng hoặc cao 17 điểm (cộng cả điểm ưu tiên). Nếu điểm thấp hơn 17 thì không được đăng ký xét tuyển.
 
2. Điểm chuẩn trúng tuyển là gì? Là mức điểm để xét và công nhận các thí sinh trúng tuyển, mức điểm này phải bằng hoặc cao hơn điểm sàn chứ không được thấp hơn điểm sàn. Sau khi kết thúc đăng ký xét tuyển căn cứ vào số lượng nộp hồ sơ vào các ngành, nếu số lượng hồ sơ nộp vượt chỉ tiêu của ngành thì sẽ tuyển lấy kết quả trúng tuyển từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu (VD: Ngành Kế toán có 100 chỉ tiêu nhưng có 500 thí sinh đạt điểm sàn nộp hồ sơ ĐKXT, Khi xét tuyển lấy 19 điểm thì có 100 thí sinh đạt 19 điểm, vậy điểm trúng tuyển của ngành Kế toán là 19 điểm) 
 
3. Lưu ý KHI ĐẶT NGUYỆN VỌNG XÉT TUYỂN TRÊN HỆ THỐNG CỦA BỘ GD&ĐT
- Đối với phương thức Xét học bạ, Tuyển thẳng học sinh giỏi, xét điểm thi ĐGNL: Thí sinh chỉ được đặt nguyện vọng vào các ngành mà đã được Trường ĐH Thủ Dầu Một thông báo trúng tuyển và có cập nhật lên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Thí sinh không được đặt nguyện vọng vào các ngành mà chưa được TDMU thông báo tuyển tuyển (nếu đặt nguyện vọng vào các ngành chưa được TDMU thông báo trúng tuyển thì hệ thống vẫn tiếp tục ghi nhận, tuy nhiên các nguyện vọng này sẽ không hợp lệ). 
- Đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPTQG: thí sinh được phép đặt nguyện vọng vào tất cả các ngành. Từ ngày 21/8 đến 28/8 thí sinh truy cập lại tài khoản bấm vào nút “Thanh toán” để thanh toán tiền nguyện vọng thì nguyện vọng mới hợp lệ (hiện tại các em chưa phải thanh toán và chỉ thanh toán tiền NV xét bằng điểm thi THPT là 20.000đ/1 NV)
 
4. Sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh để tăng cơ hội trúng tuyển đại học: Hiện nay, các trường đại học không chỉ đơn thuần là điểm thi tốt nghiệp THPTQG mà hầu hết các trường ĐH sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác (xét học bạ, xét điểm thi ĐGNL, xét tuyển thẳng học sinh giỏi…) Vì vậy, bạn cũng có quyền sử dụng thêm các phương thức khác nhau để tăng cơ hội vào ĐH (nếu như đáp ứng đủ các điểu kiện để tham gia xét tuyển). Xét học bạ và xét điểm thi THPT quốc gia là 2 phương thức hoàn toàn độc lập, không ảnh hưởng lẫn nhau. Thí sinh có thể không trúng tuyển phương thức xét điểm thi THPT quốc gia nhưng lại có thể trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ. Khi trúng tuyển sinh viên dù là xét học bạ hay điểm thi THPT quốc gia, hay tuyển thẳng… đều được thụ hưởng chương trình học và quyền lợi học tập giống nhau, không có sự phân biệt giữa các phương thức. Nhiều bạn nhầm lẫn nếu xét học bạ rồi thì không được xét điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (hay còn gọi là xét nguyện vọng), hiểu như vậy là hoàn toàn sai dẫn đến các bạn mất cơ hội trúng tuyển bằng xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, các bạn vừa có thể xét học bạ vừa có thể xét nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển. (Với phương thức xét tuyển học bạ, mỗi trường sẽ có quy định về điều kiện và mốc thời gian xét tuyển khác nhau nên các bạn cần vào website của các trường để tìm hiểu kỹ thông tin trước lúc xét).
 
Liên quan đến xét điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (hay còn gọi là xét nguyện vọng) Liệu các trường sẽ ưu tiên thí sinh nguyện vọng 1 hơn so với thí sinh ở nguyện vọng 2,3,4… hay không?
Trả lời: Mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển nguyện vọng là không giới hạn, nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, Vì vậy, thí sinh nên ưu tiên sắp xếp các nguyện vọng theo đúng thứ tự yêu thích của mình, đặt các ngành hoặc trường yêu thích nhất ở những nguyện vọng đầu tiên.
- Các nguyện vọng được xét bình đẳng như nhau, không tăng điểm trúng tuyển ở các nguyện vọng 2,3,4… như các bạn nghĩ. Khi xét tuyển sẽ xét cùng một lúc tất cả các nguyện vọng của các bạn, nếu bạn đã trúng tuyển nguyện vọng 1 rồi thì sẽ không xét đến nguyện vọng 2,3,4… (mặc dù điểm của bạn đủ để trúng tuyển ở nguyện vọng 2,3,4…), nếu bạn chưa chưa trúng tuyển ở nguyện vọng 1 thì được xét ở nguyện vọng tiếp theo (nguyện vọng 2,3,4…).
- Tóm lại là nếu trúng tuyển ở nguyện vọng nào thì sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó sẽ không xét tiếp ở các nguyện vọng tiếp theo mặc dù ở các nguyện vọng tiếp theo các bạn vẫn đủ điểm (xem 02 ví dụ sau).


Liên quan đến xét điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (hay còn gọi là xét nguyện vọng). Em được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, vậy em có được trúng tuyển cùng một lúc nhiều trường, nhiều ngành không?
Trả lời: Là không thể trúng tuyển cùng một lúc nhiều trường, nhiều ngành mà mỗi thí sinh chỉ được trúng tuyển được một ngành của một trường mà thôi.

Em có đăng ký nhiều phương thức tuyển sinh ở nhiều trường và nhiều ngành khác nhau vậy nếu em trúng tuyển ở nhiều trường và nhiều ngành thì có được nhập học ở nhiều trường và nhiều ngành hay không?
Trả lời: Em có thể vừa trúng tuyển ở Trường đại học A bằng phương thức xét điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (hay còn gọi là xét nguyện vọng) vừa trúng tuyển ở Trường đại học B bằng phương thức xét học bạ và vừa trúng tuyển ở Trường đại học C bằng phương thức xét điểm thi Đánh giá năng lực. Tuy nhiên, các em chỉ được nhập học ở một ngành của một trường mà thôi không thể nhập học cùng 1 lúc 2 Trường đại học được.